สร้าง/พัฒนาหลักสูตร
สร้าง/พัฒนาหลักสูตร
ผลการปฏิบัติงาน
นักเรียนทุกคน ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรสถานศึกษา และได้เรียนรู้ตามศักยภาพ ไปพร้อมกับพัฒนาสมรรถนะ ตรงตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างครบถ้วนรายวิชาวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศ (ว30109)
ประจำภาคเรียนที่ 2/2567
กำหนดการสอน
รายวิชา วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
โครงสร้างแผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
วิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้ ตามมาตรฐาน/ตัวชี้วัด
รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
แผนการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
การออกแบบการจัดการเรียนรู้
วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนตรงตามศักยภาพ ออกแบบหน่วยการเรียนรู้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา กำหนดสมรรถนะสำคัญ มีการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ใช้คำถามสะท้อนคิดที่จะให้เกิดกับผู้เรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ และสอดคล้องกับคุณภาพผู้เรียน
ผลการปฏิบัติงาน
นักเรียนทุกคน ได้รับความรู้ ฝึกทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญครบตามหลักสูตร
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ เทคนิค และเน้นกระบวนการ active learning ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ใช้คำถามสะท้อนคิด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีการจัดการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด/ ผลการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้ มีการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีการวัดผลประเมินผล ตามแผนการจัดการเรียนรู้
ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (7 E)
สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
ตัวอย่างใบความรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย google classroom
ทุกรายวิชา
จัดทำใบงานออนไลน์ทุกรายวิชา
ตัวอย่างสื่อประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ ชิ้นงาน และนวัตกรรม ที่นักเรียนผลิต
รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
รายวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (ว30285)
การบูรณาระหว่างรายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109) และฟิสิกส์ 6 (ว33206)
รายวิชาชีววิทยา (ว33245)
infographic ไบโอม
รายวิชา ชีววิทยา 5 (ว33245)
วัดและประเมินผลการเรียนรู้
กำหนดแผนการวัดผลประเมินผลตามตามมาตรฐาน/ผลการเรียนรู้
ทุกรายวิชาที่สอน และมีการแจ้งให้นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องทราบ
ตัวอย่างแผนการวัดผลประเมินผล
รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ (ว30109)
ตัวอย่างแผนการวัดผลประเมินผล
รายวิชาชีววิทยา (ว33245)
สร้างและผลิตเครื่องมือวัดผลประเมินผลครอบคลุมตามตัวชี้วัด และจุดประสงค์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนมีการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง
จัดทำข้อสอบทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์
ตัวอย่างแบบประเมินนักเรียนด้านต่าง ๆ
มอบหมายภาระงานให้แก่นักเรียนชัดเจน มีชิ้นงานปรากฏ มีการวัดผลประเมินผลแต่ละครั้งตรงตามแผนการวัดผลที่กำหนด
ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
จัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียน
อย่างเต็มศักยภาพ และมีการนำผลการวิจัยไปแก้ปัญหา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป
จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
จัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามศักยภาพ โดยการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมใน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เน้นการทำงานเป็นทีม ผู้เรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง
ครูมีความเป็นกัลยาณมิตร และพร้อมที่จะให้คำปรึกษา แนะนำแก่นักเรียนทุกคน
อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
มีการอบรมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยสอดแทรก
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติกิจกรรมการทดลองและกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้ผู้เรียน
คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น
นักเรียนร้อยละ 100
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานเป็นทีม โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ การเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมให้ ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม ร่วมกับผู้อื่น ส่งผลให้ผู้เรียนเกิด การพัฒนาทักษะทางสังคม มีความรับผิดชอบงานร่วมกัน